“Bật mí” Cách lắp đèn thả bàn ăn tại nhà chỉ với 7 bước đơn giản

Việc lắp đặt hoặc thay mới đèn thả khu vực bàn ăn sẽ giúp không gian của bạn thay đổi diện mạo mới và thêm phần đẹp mắt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cách lắp đèn thả bàn ăn sao cho chuẩn kỹ thuật thì không phải ai cũng biết. Nội dung dưới đây, Virgo Lighting sẽ hướng dẫn lắp đèn thả bàn ăn chi tiết từng bước ngay tại nhà. Cùng đón xem nhé!
Xem nhanh

1. A - Z cách lắp đèn thả bàn ăn chi tiết, ai cũng làm được

1.1. Bước 1: Chuẩn bị công cụ dụng cụ cần thiết

Để đảm bảo quá trình lắp đặt đèn diễn ra một cách thuận tiện bạn cần có một sự chuẩn bị chu đáo trước khi tiến hành lắp đèn. Gồm:
  • Chuẩn bị công cụ, dụng cụ hỗ trợ: Máy khoan, bộ đèn thả, tua-vít, bút thử điện, ốc vít, băng keo cách điện, thang và một số công cụ hỗ trợ khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
cach lap den tha ban an
  • Kiểm tra chất lượng trần nhà để đảm bảo độ chắc chắn.
  • Tắt công tắc nguồn điện trước khi tiến hành lắp đèn thả để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện. Để chắc chắn bạn có thể sử dụng bút thử điện để kiểm tra xem nguồn điện đã ngắt hoàn toàn hay chưa nhé!
chuan bi truoc khi lap den tha ban an

1.2. Bước 2:  Đọc hướng dẫn lắp đèn thả bàn ăn của nhà sản xuất và lắp ráp đèn hoàn chỉnh

Các mẫu đèn trang trí trong nhà khi mua mới gửi đến đều được tháo rời các bộ phận để thuận tiện trong quá trình vận chuyển cũng như tránh được hỏng hóc, va đập khi di chuyển. Bởi vậy đi kèm trong bao bì luôn có hướng dẫn gắn đèn từ nhà sản xuất. Bạn nên đọc kỹ và lắp ráp theo hướng dẫn từ nhà sản xuất để có thể định hình ra hình dáng của đèn thả.
lap rap cac bo phan cua den

1.3. Bước 3: Xác định vị trí gắn đèn

Trên thị trường đèn thả bàn ăn có rất nhiều loại như đèn thả đơn, đèn treo thả 3 - 5, đèn chùm treo thả, đèn thả nhiều bóng,... Chính vì vậy, để không gian có thể cân đối và đảm bảo yếu tố thẩm mỹ thì bạn nên xác định trước vị trí gắn đèn phù hợp. Thông thường người ta thường lắp đèn ở vị trí trung tâm của bàn ăn và dọc theo chiều dài của bàn (nếu sử dụng bàn ăn dáng dài). Cùng với đó là điều chỉnh độ thả đèn phù hợp, thường khoảng 70cm - 100cm tính từ mặt bàn đến đèn.
 

1.4. Bước 4: Cố định mâm đèn vào trần nhà

Bước cố định này sẽ rất đơn giản nếu bạn thay mới đèn vì đã có sẵn chỗ bắt vít và gắn đèn rồi. Còn nếu bạn lắp mới thì cần phải khoan lỗ trên trần nhà và xác định đường dây điện hợp lý. Việc cố định mâm đèn này sẽ giúp các bước thực hiện phía sau dễ dàng hơn.
co dinh mam den tha vao tran nha

1.5. Bước 5: Đấu dây điện

Sau khi cố định mâm đèn, bạn tiến hành đấu dây điện cho đèn thả theo hướng dẫn nhà sản xuất. Các dây điện đều có 2 pha nóng - lạnh, bạn nên chú ý để lắp đúng dây tránh gây ra xung đột rò rỉ điện, thường sẽ nối các dây cùng màu với nhau và có một dây tiếp đất để đảm bảo an toàn khi dùng. Sau khi nối xong bạn nhờ lấy băng keo cách điện để dán chúng lại tránh hở điện gây nguy hiểm đến tính mạng.
dau day dien den tha vao tran
cach lap den tha ban an

1.6. Bước 6: Gắn đèn thả vào trần nhà

Ở bước này rất đơn giản, bạn chỉ cần tiến hành gắn đèn vào mâm đèn, sau đó căn chỉnh độ dài đèn thả sao cho phù hợp. Cuối cùng bạn cố định đèn lại bằng ốc vít là xong. 
gan den tha vao tran nha
Lưu ý: Thường người ta sẽ gắn chao đèn/ khung đèn lên mâm đèn trước sau đó cố định rồi mới gắn bóng đèn lên để tránh đèn bị vỡ hoặc va đập khi lắp đèn. Còn nếu đèn đã được tích hợp kèm với bóng thì bạn không cần phải thực hiện phần này.
gan den vao chao

1.7. Bước 7: Bật nguồn điện và kiểm tra kết quả

Bước cuối cùng, bạn kiểm tra nguồn sáng đèn đã phù hợp hay chưa, đèn hoạt động có ổn định hay không. Đảm bảo chắc chắn nguồn điện hoạt động an toàn, không rò rỉ điện.
kiem tra den hoat dong
Như vậy, qua 7 bước đơn giản bạn đã biết cách lắp đèn thả bàn ăn rồi phải không nào!

>>>> Xem thêm: [A-Z] Cách lắp đèn thả trần thạch cao đúng kỹ thuật 2022

2. Khoảng cách lắp đèn thả bàn ăn phù hợp

Treo đèn thả ở khoảng cách phù hợp sẽ giúp cho đèn hoạt động với hiệu năng tốt hơn, ảnh sáng cũng tỏa đều vừa phải và không gây ảnh hưởng đến mắt người nhìn. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc khoảng cách lắp đèn như thế nào sẽ phù hợp chưa? 

2.1. Chiều cao lắp đèn thả trần bàn ăn hợp lý

Khoảng cách treo đèn thường được người ta tính toán như sau:
  • So với bàn ăn, khoảng cách treo đèn thả thường trong tầm 75cm - 100cm tính từ bàn lên đến bóng đèn và tùy thuộc vào chiều cao của trần nhà nữa. 
khoang cach gan den tha ban an phu hop
  • Còn xét về chiều cao thả đèn so với sàn nhà, bạn nên treo đèn cao khoảng 2m - 2,3m tính từ đáy đèn cho đến sàn nhà. Đây là khoảng cách lý tưởng nhất, vừa đảm bảo độ sáng phù hợp vừa không ảnh hưởng đến mắt người sử dụng.
huong dan lap den tha ban an

2.2. Chọn khoảng cách treo đèn phù hợp

Nếu bạn lựa chọn các loại đèn trần thả đơn thì sau khi xác định được độ thả đèn phù hợp thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là xác định khoảng cách gắn đèn phù hợp. Thông thường, người ta thường lắp đèn cách nhau khoảng 1m - 1,3m để đảm bảo khả năng chiếu sáng phù hợp nhưng tùy vào công suất đèn khoảng cách có thể thay đổi.
khoang cach lap den phu hop

3. Nguyên tắc bố trí ánh sáng cho khu vực bàn ăn

3.1. Xác định công suất đèn phù hợp

Để không gian bàn ăn thêm phần thẩm mỹ và hoàn hảo thì việc lựa chọn độ sáng đèn treo thả phù hợp cũng rất quan trọng. Bởi ánh sáng cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm trạng của con người, ánh sáng tốt sẽ giúp tinh thần sảng khoái và bữa ăn thêm phần ngon miệng hơn. Áp dụng tính toán khoa học vào thực tế thì, mật độ công suất sáng của phòng bếp quy định là nhỏ hơn hoặc bằng 13w/m2 thì ánh sáng phát ra sẽ đạt chuẩn và cho ra nguồn sáng thích hợp. Theo kinh nghiệm lắp đặt nhiều năm, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đèn thả bàn ăn có công suất khoảng 9w-10w là hoàn hảo nhất.
cach lap den tha ban an

3.2. Xác định số lượng bóng đèn cần thiết

Thông thường các loại đèn thả bàn ăn thường có dạng chùm hoặc dạng thả đơn. Nếu đèn thả chùm bạn chỉ cần dùng 1 cái là có thể dùng đủ trong phạm vi bàn ăn gia đình rồi. Còn nếu bạn lựa chọn đèn thả đơn thì việc lựa chọn lượng bóng thích hợp cũng là vấn đề khá nhiều người quan tâm. Sau đây là một số kinh nghiệm mình đúc kết được sau nhiều lần thi công và lắp đặt cho cửa hàng:
  • Đối với bàn ăn dáng dài dành cho 4 người hoặc 8 người, bạn hãy chọn khoảng 1 - 3 bóng đèn thả đơn.
huong dan lap den tha ban an
  • Còn đối với bàn dài hơn dành cho trên 10 người bạn có thể tăng thêm nhiều bóng hơn. Thường khoảng 4 người/ 1 bóng công suất vừa.
cach lap den tha ban an
  • Tuy nhiên nếu gia đình bạn sử dụng bàn tròn thì bạn nên chọn một chiếc đèn chùm treo chính giữa bàn ăn. Và kích thước đèn thay đổi theo kích thước của bàn.
huong dan lap den tha ban an

3.3. Lựa chọn kiểu dáng đèn phù hợp với dáng bàn ăn

Bên cạnh đèn được lựa chọn theo phong cách thiết kế của căn phòng bếp thì kiểu dáng bàn ăn cũng là một yếu tố quyết định kiểu dáng đèn thả mà bạn lựa chọn. Ví dụ như:
  • Nếu bàn ăn dáng dài bạn nên chọn những mẫu đèn thả dáng dài, lắp đặt dọc theo bề dài của bàn hoặc có thể chọn các loại đèn thả đơn để lắp đặt.
cach lap den tha ban an
Lắp đèn thả bàn ăn dạng chùm dài
Đèn treo thả bàn ăn dáng dài
 
Đèn thả bàn ăn dạng đơn
  • Nếu bàn ăn dáng tròn, bạn nên lựa chọn những loại đèn chùm hình tròn hoặc có đường nét mềm mại để có thể ăn nhập với không gian của mình.
cach lap den tha ban an
Trên đây là toàn bộ hướng dẫn lắp đèn chi tiết. Hy vọng thông qua bài viết này bạn biết cách lắp đèn thả bàn ăn cho gia đình của mình. Nhưng nếu bạn không đủ tự tin vào khả năng lắp đặt của mình thì nên thuê thợ thi công chuyên nghiệp để lắp đèn để đảm bảo an toàn và lắp đặt đèn hoàn hảo hơn. Chúc bạn thành công!

>>> Có thể bạn quan tâm: 
105+ Mẫu đèn thả bàn ăn chung cư đẹp & ấn tượng nhất 2022
Chia sẻ 99+ mẫu đèn thả bàn ăn bằng gỗ đẹp mắt, ấn tượng